Đầu năm 2012, tăng mức đóng bảo hiểm xã hội

Photobucket(Nguoiduatin.vn) – Từ ngày 1/1/2012, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ là 24% mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của người lao động, tăng 2% so với hiện nay. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 17% và người lao động đóng 7% BHXH.

Thay vì mức cũ của BHXH là 22% mức tiền lương, bao gồm 6% của người lao động và 16% của người sử dụng lao động, từ 1/1/2012 tới, tỷ lệ này sẽ tăng lên 24% trong đó có 7% do người lao động đóng và 17% do người sử dụng lao động chịu trách nhiệm.

Trong số này sẽ có 3% đóng góp vào quỹ ốm đau, thai sản, 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 20% vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Riêng đối với đối tượng hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn, người sử dụng lao động đóng BHXH cho nhóm này bằng 21% mức lương tối thiểu chung (trong đó: 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 20% vào quỹ hưu trí, tử tuất).

Người tham gia BHXH tự nguyện đóng góp bằng 20% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng BHXH (hiện nay là 18%).

P.H
Nguồn:nguoiduatin.vn
38 phản hồi

  1. tôi đóng bảo hiểm 8 năm nay tôi muốn nghỉ việc thì chế độ được hưởng như thế nào ?

    • anh có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức trợ cấp là 60%*9 tháng lương đóng BHXH) đối với lao động có thời gian đóng BHXH từ 72 tháng đến dưới 140 tháng.

  2. vui long giup do!hien tai cty cua toi thu tien BHXH tren muc luong co ban la 9.5% thu nhu vay co dung voi muc dong BHXH hien hanh hay ko?rat mong nhan duoc su phan hoi!chan thanh cam on!

    • Đúng rồi, gồm 7% BHXH, 1,5% BHYT và 1% BHTN

    • dung roi do b.

    • Sai rồi, 9,5% là tổng cả tiền BHXH, BHYt, BHTN chứ. Có phải chỉ có BHXH đâu

  3. Xin cho tôi hỏi xíu ạ! Công ty tôi đóng BHXH, BHTN, BHYT từ tháng 8/2011 mà đến nay vẫn chưa có sổ gì hết. Xin hỏi các bạn khi đóng BH bao lâu thì mình có sổ? xin chân thành cám ơn!

    • Khi nộp xong danh sách khai nhân viên đóng BHXH, bên đó sẽ cho bạn 1 phiếu hẹn ngày đến nhận sổ. Bạn cứ việc căn cứ vào số ngày trên phiếu hẹn mà đến nhận sổ, thông thường là 10-15 ngày.

  4. hiện tại, cháu đang làm báo cáo thực tập về kế toán tiền lương năm 2011. liệu cháu có phải tính theo mức đóng bảo hiểm xã hội mới k?

    • sao cháu gà thế, tất nhiên là không rồi, mức đóng BHXH mới này là từ 2012 mà, cháu làm báo cáo 2011 thì vẫn theo cái cũ

  5. yeu cau cho biet chi tiet cac khoan nguoi tham gia dong BHXH,BHYT,KPCD,BHTN cña doanh nghiep vµ nguoi lao dong kÎ t­u 1/1/2012 xin cam on

  6. cong ty ma ko dong BHTN thi tinh sao ha cac anh chi?

    • BHTN thuộc phần BHXH bắt buộc. Khi doanh nghiệp kí hợp đồng với người lao động thì doanh nghiệp buôc phải đóng đủ BHXH,BHYT,BHTN cho người lao động ( trừ người lao động kí HĐ thời vụ dưới 3 tháng).

  7. cty em khong dong bHTN thi sao ha ?

  8. e gai toi lam viec tại phương 2 ba ria vung tau da được 5 nam rồi ma vẫn chưa được dống bất kỳ bảo hiểm nao. Tôi biết luật lao động qui định là Ký hợp đồng lao động trên 3 thang thi phải dống bao hiểm nhung den nay e tôi vẫn chua được đống. Nên tôi muốn luật lao dong tư vấn giúp tôi

  9. tiền lương cơ bản từ 1/5/2012 này tăng từ 830k lên 1050k thì mức lương tối thiểu mà doanh nghiệp phải đóng là bao nhiêu vậy ạ
    ?

    • Mức tiền lương đăng ký với Cq BHXH:
      - đối với lao động chưa qua đào tạo ( tạp vụ ): 2.000.000
      - đối với lao động đã qua đào tạo ( trung cấp trở lên): 2.140.000
      Đây là mức tiền lương tối thiếu, áp dụng với doanh nghiệp tư nhân

  10. Tôi ký hợp đồng với công ty theo dạng không xác định thời hạn, có ghi rõ là tôi được hưởng chế độ BHXH,BHTN,…. tính đến này là được 13 tháng (từ 1/4/2011 đến hết tháng 4/2012). Trong đó 10 tháng thì công ty đóng cho tôi một nửa tiền bảo hiểm, một nửa còn lại là tôi phải trích từ lương ra( tức là tôi đóng khoảng 14,5% lương cơ bản). Tháng vừa qua công ty bắt tôi tự đóng toàn bộ tiền bảo hiểm( =32,5% x lương cơ bản x hệ số). Tôi phải làm gì để đòi được quyền lợi của tôi đây? Không lẽ nghỉ việc công ty, đầu quân cho nơi khác? Xin mọi người tư vấn.( PS: công ty tôi có khoảng 400 nhân viên, tất cả mọi người được thủ quỹ trả lời một câu: ở đây nó thế, ai cũng phải đóng như vậy, có thắc mắc đi gặp tổng giám đốc!)

    • Trong đó 10 tháng thì công ty đóng cho tôi một nửa tiền bảo hiểm, một nửa còn lại là tôi phải trích từ lương ra( tức là tôi đóng khoảng 14,5% lương cơ bản x hệ số).

  11. cong ty toi yeu cau dong bao hiem la 9.5% tu luong san pham thay vi theo luong co ban nhu truoc day .xin hoi nhu vay co dong khong vay khi toi nghi viec bao hiem se tinh nhu the nao ?theo luong co ban hay san pham?

    • 9.5% tiền lương ký trên hợp đồng lao động, nếu trích trên lương sản phẩm thì chỉ DN có lợi vì BHXH họ chỉ tính trên tiền lương cơ bản.

  12. Xin cho hỏi, công ty tôi là cty cổ phần, Tôi đăng ký đóng BH cho người lao động ở mức 2tr/tháng. nhưng cq BH trả lời là mức tối thiểu là 2.140.000. Vậy có đúng không và số tiền trên được tính như thế nào.

    • Cơ quan bảo hiểm nói đúng rồi đó bạn ơi. Theo nghị định 70 thì lương tối thiểu vùng I là: 2 triệu. Cũng theo Nghị định này, mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng: Tức là 2tr+2tr*7% như vậy mức thấp nhất bạn đóng cho người lao động là 2.140.000 bạn nhé.

  13. công ty cháu tham gia 15 lao động , nhưng chỉ có 7 lao động đang được đóng bảo hểm xã hội. Những người còn lại chỉ là ngắn hạn nên không tham gia, mà muốn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì làm sao bây gờ ạ

  14. sai rồi mức BHXH chỉ có 7% thôi

  15. Tôi đi bộ đội năm 1978 năm ở Căm pu Chia năm 1982 tôi phục viên về quê năm 1985 tôi đi học nghề tôi đã nộp tiền phục viên cho tỉnh đội để làm quyết định chuyển nghành .tôi tham gia công tác từ năm 1987,đến năm 1992 cơ quan cho tôi nghỉ việc và lĩnh tiền nghỉ việc từ năm 1987 đến nắm 1992 . Năm 1994 tôi đi làm lại tại công ty khác sổ bảo hiểm của tôi chỉ tính từ năm 1994 tôi muốn khôi phục thời gian đóng bảo hiểm từ đầu thì phải làm như thế nào

  16. Công ty tôi giải thế, tôi làm việc từ ngày 01/2011 đến tháng 05/2012,Công ty tôi hàng tháng có đóng BHXH. Vậy khi tôi nghỉ việc tôi được hưởng trợ cấp như thế nào? Xin cảm ơn!

  17. Xin hỏi, cty chúng tôi là công ty gia đình, là cty sửa chữa điều hoà, muốn đóng bảo hiểm cho 4 nhân sự chính thôi có được không, muốn được hướng dẫn về thủ tục, xin cảm ơn.

  18. cho mình hỏi chút. Giờ công ty tôi không đóng bảo hiểm cho nhân viên, hiện tôi muốn đóng bảo hiểm tự nguyện thì thủ tục gồm những gì nhỉ?

  19. Bao hiem xa hoi ,bao hiem y te ,bao hiem that nghiep ba khoan nay doanh nghiep dong boa nhieu % ?

  20. Xin hỏi Tiền hưu được hưởng nếu tôi duy trì mức đóng BHXH theo mức 2.920.000 cho đến khi đủ điều kiện về hưu.
    * Mức % lương hưu được hưởng tính trên mặt bằng mức lương bình quân đóng BH, hay là bình quân lượng tiền đóng BHXH Hàng Tháng chia đều cả năm.

  21. Xin cho cháu hỏi, bố cháu làm tại công ty tư nhân được 6 năm thì xin nghỉ việc, vậy cháu muốn hỏi nếu giờ bố cháu đi thanh toán bảo hiểm xã hội thì sẽ được thanh toán bao nhiêu ạ? Thời gian là bao lâu thì bố cháu có thể thanh toán được ạ? Cháu xin cảm ơn nhiều ạ

  22. Minh Lys
    cho em hỏi,công ty em có 6 nhân viên,vậy cty em có phải đóng BHTN cho người lđ k ah.và ví dụ như em báo tăng lao động từ t5 đến tháng 6 thì thu tiền bảo hiểm của nhân viên vào tháng nào ah. Em xin cảm ơn

  23. xin cho em hoi: em trung tuyen cong chưc cap xã năm 2011 truoc day em co làm hop dong tại ubnd huyen có dong bảo hiem xã hoi dc 4 năm thi em co dc căn cu thoi gian dong bao hiem de tinh bac lương ko,? hien nay em da dc huong luong bac 1 ma ngach 01.003.

  24. Làm ơn cho hỏi; tôi làm công nhân ở 1 cty cà phê,hàng năm tôi phải đóng 28% mức lương cơ bản,như vậy đúng hay sai?22% BHXH+4& BHYT +2% BHTN.

    • Gửi anh.chị
      Theo Nghị định 127/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì anh, chị chỉ phải đóng 1% tiền lương cho bảo hiểm thất nghiệp. Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn chỉ đóng 7% tiền lương còn lại người sử dụng lao động đóng 17%

  25. Xin cám ơn! Như vậy cty tôi bắt tôi phải đóng 28% BHXH là sai phải không? vì tôi là công nhân cty cà phê ở iasao -iagrai-gia lai,không biết làm thế nào để đòi lại quyền lợi cho mình.

  26. xin cho mình hỏi, chế độ bảo hiểm cho người lao động được quy định trong nghị định nào và thời gian áp dụng khi nào

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 32 other followers

